Thông số kỹ thuật quan trọng của dầu công nghiệp

Thời điểm này nhu cầu sử dụng dầu mỡ như: Dầu thủy lực, dầu động cơ, dầu máy nén khí, dầu bánh răng, dầu cắt gọt kim loại, dầu tuần hoàn… để bôi trơn, giúp bảo vệ cho máy móc công nghiệp là rất lớn. Thao tác kiểm tra thông số nhiều loại dầu mỡ công nghiệp trên là loại bước vô cùng quan trọng khi quý khách quyết định mua một loại dầu nhớt nào về đáp ứng mang tới. tất cả người thường thường sẽ kiểm tra chi tiết các thông số công nghệ của dầu như mức độ độ nhớt, nhiệt độ chớp cháy, điểm chớp cháy, trị số kiềm tổng TBN, trị số Axit tổng TAN, trị số trung hòa, tính hài hòa o-xi hóa, ăn mòn lá đồng, ăn mòn lưu huỳnh là loại gì,… để quyết định mua loại nào dầu nhớt nào thích hợp bằng từng loại máy móc công nghiệp. Vậy quý khách hàng đã hiểu được nhiều thông số trên là loại gì chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách cách đọc đa số thông số dây chuyển chính 1 mặt hàng dầu nhớt ví như thế nào.

mua dầu mỡ cho động cơ
Dầu cho động cơ ô tô

  1. MỨC ĐỘ NHỚT (Viscosity Index – VI):
Cấp độ độ nhớt ( Viscosity Index – VI ) là sự thay đổi độ nhớt đúng dầu nhờn trong khoản nhiệt độ đáp ứng trước. Dầu nhờn có độ nhớt biến đổi lớn theo nhiệt độ VI thấp. Dầu nhờn có độ nhớt biến đổi nhỏ theo nhiệt độ VI rất cao. Trong đồ thị ASTM: độ dốc chính đường

* LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ DẦU NHỜN CÓ VI CAO?
Phải chọn dầu gốc có VI rất cao.
Phải kéo thêm phụ gia cải thiện thêm cường độ nhớt (VII – Viscosity Index Improver)
và cũng như phải phối hợp cả hai phương pháp nói trên
  1. NHIỆT ĐỘ CHỚP CHÁY/ĐIỂM CHỚP CHÁY CLEVELAND (cốc hở)
  2. Định nghĩa nhiệt độ chớp cháy (NĐCC), điểm chớp cháy (ĐCC):
>>> Xem thêm: Dầu bánh răng shell

NĐCC là nhiệt độ thấp nhất mà ở áp suất khí quyển (101, 3 KPa), mẫu dầu nhớt được nung nóng đến bốc hơi cũng như bắt lửa. Mẫu sẽ chớp cháy khi có ngọn lửa hoặc lan truyền tức thì ra khắp bề mặt đúng mẫu dầu.

Giả dụ vậy: Nhiệt độ chớp cháy là nhiệt độ mà tại đó lượng hơi thoát ra từ bề mặt của mẫu dầu nhờn sẽ bốc cháy khi có ngọn lửa đưa vào.Và nhiệt độ thấp nhất mà tại đó hơi thoát ra từ mẫu dầu nhờn vần tiếp tục cháy được trong 5 giây liên hệ là điểm bắt lửa.
Điểm chớp cháy hoặc điểm bắt lửa phụ thuộc vào độ nhớt đúng dầu nhờn:
Dầu nhờn có độ nhớt thấp thì điểm chớp cháy cũng như điểm bắt lửa thấp
trái lại, dầu nhờn có độ nhớt rất cao điểm chớp cháy và điểm bắt lửa cao.
Điểm chớp cháy và cũng như điểm bắt lửa cũng phụ thuộc vào loại dầu gốc:
Dầu gốc loại Napthenic có điểm chớp cháy và cũng như điểm bắt lửa nhỏ hơn dầu gốc Paraffinic khi có cùng độ nhớt.
Nói chung, đối nhờ các hợp chất tương tự nhau thì điểm chớp cháy cũng như điểm bắt lửa kéo thêm khi trọng lượng phân tử làm dài.
Ví dụ: dầu nhờn, dầu FO, DO, dung môi…

>>> Địa chỉ mua dầu máy nén lạnh tốt

SAO PHẢI CẦN THỬ NGHIỆM và XÁC ĐỊNH ĐIỂM CHỚP CHÁY?
Vì:
  • Phòng loại bỏ cháy nổ khi dầu nhờn hoạt động tại nhiệt độ rất cao.
  • Loại bỏ tổn thất và hao hụt (bay hơi) nghĩa là dầu nhờn phải làm việc trong môi trường mà nhiệt độ rất cao nhất ở tại đó phải thấp hơn nhiệt độ chớp cháy đúng dầu để tránh tổn thất chính dầu nhờn do bay hơi cũng giống cháy nổ.
  • Thông thường nhiệt độ chớp cháy của dầu đã dùng không thay đổi tương đối nhiều so nhờ dầu mới. nếu như thấp hơn nhiều là loại do trộn lẫn vô số chất có điểm chớp cháy thấp (nhiên liệu). nếu như rất cao hơn là do dầu nhiễm nhiểm bẩn và cũng như do lẫn với dầu nhờn có độ nhớt cao hơn.